สื่อสิ่งพิมพ์

หน้าแรก / สื่อสิ่งพิมพ์

“เซี่ยงไฮ้” จุดหมายใหม่ของคนไทยติดแกลม

กุลนรี นุกิจรังสรรค์
นักวิจัยศูนย์จีนศึกษา สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาฯ

การยกเว้นวีซ่าระหว่างกันของไทยและจีนตั้งแต่เดือนมีนาคม 2024 ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางไปท่องเที่ยวประเทศจีนนั้นเพิ่มสูงขึ้นอย่างคาดไม่ถึง โดยในครึ่งปีแรกของปี 2024 จำนวนนักท่องเที่ยวไทยที่ไปเที่ยวจีนเติบโตขึ้นถึง 493.8% เมื่อเทียบกับปี 2023 (1) ซึ่งหน่วยงานในภาคธุรกิจท่องเที่ยวอย่างสมาคมไทยท่องเที่ยวได้คาดการณ์ว่าตลอดทั้งปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปเที่ยวจีนประมาณ 8 แสน – 1 ล้านคน (2)

อย่างไรก็ดี ตัวแปรที่ทำให้คนไทยหันมาให้ความสนใจไปท่องเที่ยวที่ประเทศจีนส่วนหนึ่งเป็นเพราะนักท่องเที่ยวชาวไทยบางส่วนเริ่มอิ่มตัวจากแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมเดิม ๆ อย่างญี่ปุ่น เวียดนาม ไต้หวัน ขณะที่บางประเทศอย่างเกาหลีใต้ก็ถูกแบนจากนักท่องเที่ยวไทยบางส่วน เนื่องด้วยการคัดกรองที่เข้มงวดของตำรวจตรวจคนเข้าเมืองที่สนามบิน ประเทศจีนจึงกลายเป็นจุดหมายปลายทางใหม่ที่มาแรง โดยมีปัจจัยดึงดูดหลายประการ ทั้งความแปลกใหม่ของสถานที่ท่องเที่ยว ความสะดวกในการเดินทาง การยกเว้นวีซ่า ค่าใช้จ่ายที่ไม่สูง ฯลฯ โดยเมืองที่ได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวชาวไทยมากที่สุดแห่งหนึ่งคือ “มหานครเซี่ยงไฮ้”

นับตั้งแต่มีการยกเว้นวีซ่าระหว่างกัน เซี่ยงไฮ้ได้กลายเป็นสถานที่ยอดนิยมแห่งใหม่สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทย โดยเฉพาะในกลุ่ม “คนรุ่นใหม่ Gen Y และ Gen Z” ที่เป็นวัยรุ่นวัยทำงานที่เดินทางไปท่องเที่ยวด้วยตัวเอง (FIT) ซึ่งนักท่องเที่ยวชาวไทยรุ่นใหม่เหล่านี้มีกำลังในการใช้จ่าย ชอบการท่องเที่ยวแบบอิสระ ชอบที่ค้นหาสิ่งใหม่ๆ ชอบแฟชั่นและสิ่งที่เป็นกระแสนิยม รวมถึงการมีความรู้ด้านเทคโนโลยีจึงสามารถค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวและร้านอาหารได้เอง ทำให้การท่องเที่ยวด้วยตัวเองไม่มีอุปสรรค ซึ่งเซี่ยงไฮ้มีปัจจัยดึงดูดหลายประการที่ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวไทยรุ่นใหม่เหล่านี้

แหล่งท่องเที่ยวสุดชิคถูกจริต

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เซี่ยงไฮ้ได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวชาวไทยคือไวป์ (Vibe) ของเซี่ยงไฮ้ นักท่องเที่ยวชาวไทยรุ่นใหม่ที่เลือกไปท่องเที่ยวเซี่ยงไฮ้จำนวนมากเป็นกลุ่มคนที่ชอบการไปเที่ยวแบบสบายๆ แต่งตัวแฟชั่นสวยงาม ไม่เน้นการผจญภัย ไม่เน้นการศึกษาวัฒนธรรมท้องถิ่นหรือการชื่นชมทรัพยากรธรรมชาติ แต่เน้นการเปิดประสบการณ์ใหม่ เน้นการสร้างความทรงจำผ่านการถ่ายรูปเก๋ๆ ในบรรยากาศสวยๆ นักท่องเที่ยวชาวไทยรุ่นใหม่เหล่านี้นิยมท่องเที่ยวตามคาเฟ่ชิคๆ ถนนสวยๆ อาคารหรือสถานที่รูปทรงแปลกๆ ชอบเสพย์ความเจริญและความทันสมัยที่ให้ความรู้สึกแปลกใหม่ต่างจากอยู่ในประเทศ ซึ่งจุดเด่นของสถานที่ต่างๆ ในเซี่ยงไฮ้คือความสวยงามมีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร ให้ความรู้สึกที่หรูหรา ทันสมัย บรรยากาศต่างๆ ให้ความรู้สึกคล้ายเมืองในยุโรป แต่บนท้องถนนก็มีกลิ่นอายแฟชั่นของคนเอเชีย

สถานที่ที่นักท่องเที่ยวชาวไทยรุ่นใหม่นิยมไป ได้แก่ เดอะบันด์ (The Bund) เป็นจุดชมวิวริมแม่น้ำหวงผู่ที่ทอดยาวเป็นกิโลเมตร ถนนหนานจิงตง (Nanjing East Road) ถนนช้อปปิ้งสายหลักของเมืองที่เต็มไปด้วยสินค้าแบรนด์ต่างๆ และของฝากมากมาย ถนนอันฝู (Anfu Road) และถนนหวยไห่ (Huaihai Road) เป็นถนนที่รวมร้านคาเฟ่และร้านขายของสินค้าแบรนด์จีนสมัยใหม่ ถนนหวู่คัง (Wukang Road) ที่นักท่องเที่ยวนิยมไปถ่ายรูปสถาปัตยกรรมโบราณ ย่านซินเทียนตี้ (Xintiandi) แหล่งรวมร้านอาหารหรู ย่านยวี่หยวน (Yuyuan) แลนด์มาร์คสำคัญที่รวมสวนโบราณและตลาดสินค้าสำหรับนักท่องเที่ยว จุดถ่ายรูป 1000 Trees จุดถ่ายรูปกับต้นไม้บนตึกสูง 1000 ต้น และจุดถ่ายรูป North Bund Green Land จุดถ่ายรูปกับหอไข่มุกและไข่กระจก เป็นต้น

ดิสนี่ย์แลนด์เซี่ยงไฮ้ยิ่งใหญ่สมศักดิ์ศรี

         ดิสนี่ย์แลนด์เป็นสวนสนุกระดับโลกที่หลายๆ คนใฝ่ฝันว่าจะได้มาเยือนสักครั้ง ดิสนี่ย์แลนด์เซี่ยงไฮ้จึงเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ที่ห้ามพลาดเมื่อมาเยือนเซี่ยงไฮ้ ซึ่งจุดเด่นของดิสนี่ย์แลนด์เซี่ยงไฮ้คือเป็นดิสนี่ย์แลนด์แห่งใหม่ล่าสุดที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่สองรองจากที่ฟลอริด้า และใหญ่กว่าดิสนี่ย์แลนด์ฮ่องกงถึงสามเท่า นอกจากนี้ ที่นี่ยังมีขนาดปราสาทใหญ่ที่สุด และมีเครื่องเล่นพิเศษที่มีเฉพาะที่นี่เท่านั้น ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อปลายปี 2023 ดิสนี่ย์แลนด์เซี่ยงไฮ้ได้เปิดโซนใหม่ภายใต้ธีม Zootopia ขึ้นเป็นที่แรกและที่เดียวของโลก ยิ่งดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ดังนั้น หากเปรียบเทียบกันแล้วระหว่างดิสนี่ย์แลนด์ฮ่องกงกับเซี่ยงไฮ้ที่อยู่ไม่ไกลจากไทยมาก ดิสนี่ย์แลนด์เซี่ยงไฮ้จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจกว่าแบบกินขาดและกลายเป็นอีกจุดหมายหนึ่งที่ต้องมาเยือนของนักท่องเที่ยวชาวไทย

ช้อปปิ้งจุใจตอบโจทย์คนทุกวัย

การมาเซี่ยงไฮ้กิจกรรมที่พลาดไม่ได้คือการมาช้อปปิ้ง เซี่ยงไฮ้มีของให้เลือกซื้อหลากแบบหลายแนว ทั้งของแบรนด์แนมและของแฟชั่นทั่วไป ทั้งของซื้อฝากและของใช้เอง โดยสินค้าที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวชาวไทยรุ่นใหม่ที่เป็นกระแสอยู่ในปี 2024 ได้แก่ เครื่องสำอางจากร้าน Wow color ร้าน Harmay ร้าน The Colorist  เสื้อผ้าแฟชั่นจากร้าน W.Management ร้าน No One Else กระเป๋าจากร้าน Songmont และสินค้าแฟชั่นอื่นๆ โดยเฉพาะที่เป็นแบรนด์ของจีนในย่านถนนอันฝู (Anfu Road) และถนนหวยไห่ (Huaihai Road) รวมไปถึงขนมขบเคี้ยวของจีน และของสะสมจาก Popmart เป็นต้น  ทั้งนี้ สินค้าแฟชั่นแบรนด์จีนที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวไทยรุ่นใหม่ส่วนใหญ่เป็นสินค้าแฟชั่น ซึ่งสินค้าเหล่านี้ไม่ใช่สินค้าราคาถูก แต่เป็นสินค้าที่มีดีไซน์ และมีคุณภาพดี โดยกระเป๋าแบรนด์จีนที่ได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวชาวไทยนั้นมีราคาหลายพันไปจนถึงหลักหมื่นบาท ขณะที่เสื้อผ้าแฟชั่นแบรนด์จีนจะมีราคาหลักร้อยไปนถึงหลักพัน ซึ่งพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าของนักท่องเที่ยวชาวไทยรุ่นใหม่สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นและการยอมรับในสินค้าแบรนด์จีนที่เพิ่มขึ้น จากเดิมที่การมาจีนนักท่องเที่ยวไทยส่วนใหญ่มักคาดหวังต่อการได้ซื้อสินค้าจีนในราคาถูกมากกว่าการซื้อสินค้าที่มีคุณภาพแต่ราคาสูง

ภาพร้าน Miniso Land บนถนนหนานจิงตง
ภาพร้าน Miniso Land บนถนนหนานจิงตง

เช็คอินร้านอาหารสุดปัง

การไปลิ้มลองอาหารประเภทต่างๆ เป็นอีกหนึ่งภารกิจต้องทำของนักท่องเที่ยวชาวไทย ซึ่งเซี่ยงไฮ้เป็นเมืองที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมจึงมีร้านอาหารหลากหลายประเภท เดิมทีคนไทยมีภาพจำว่าอาหารจีนจะต้องรสชาติจืด ไม่อร่อย แต่แท้จริงแล้วธุรกิจร้านอาหารของจีนได้พัฒนาไปไกลมาก โดยเฉพาะในเซี่ยงไฮ้มีอาหารจีนสมัยใหม่ อาหารต่างชาติ อาหารฟิวชั่น รวมถึงอาหารท้องถิ่นต่างๆ ให้ลิ้มลองมากมาย ทั้งร้านขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ทั้งอาหารราคาสูงระดับมิชลินไปจนถึงอาหารร้านข้างทาง ที่สำคัญร้านอาหารส่วนมากตกแต่งสวยงาม บริการดี สะอาด ได้มาตรฐาน และรสชาติถูกปากคนไทย ทำให้มีการทำรีวิวและแนะนำต่อๆ กันมา ยิ่งเมื่อเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากขึ้น จึงมีการไปกินตามรอยรีวิว เมื่อส่วนใหญ่ไปแล้วไม่ผิดหวังจึงเกิดการรีวิวซ้ำ จึงยิ่งเป็นการการันตีและสร้างชื่อเสียงให้ร้านอาหารเหล่านั้น

ร้านอาหารในเซี่ยงไฮ้ที่ได้รับความนิยมในหมู่คนไทยมีหลาหลายประเภท แต่ส่วนใหญ่จะเป็นร้านอาหารจีน ไม่ว่าจะเป็นบุฟเฟต์หม่าล่าฮอตพอต เสี่ยวหลงเปาเนื้อปู ติ่มซำสไตล์ฮ่องกง บะหมี่มันปู ฯลฯ ซึ่งหลายร้านได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวชาวไทยมากถึงขนาดต้องรอคิว รวมถึงมีป้ายหน้าร้านและเมนูเป็นภาษาไทย ยิ่งไปกว่านั้นบางร้านมีส่วนลดให้ลูกค้าชาวไทยเป็นพิเศษด้วย

ภาพร้านบะหมี่มันปูที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวชาวไทยมาก ในปี 2024 (ภาพจากกลุ่มเฟซบุ๊คเที่ยวเองเซี่ยงไฮ้)
ภาพป้ายหน้าร้าน (ภาพจากกลุ่มเฟซบุ๊คเที่ยวเองเซี่ยงไฮ้)

คาเฟ่และร้านขนมคือห้ามพลาด

นอกเหนือจากร้านอาหารแล้ว ร้านน้ำ ร้านชานม ร้านขนมหรือคาเฟ่ต่างๆ ก็เป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวชาวไทยมาก โดยร้านที่เป็นกระแสในปี 2024 ได้แก่ คาเฟ่ 13DE Marzo หรือคาเฟ่หมีสุดน่ารักที่มีกิมมิกตุ๊กตาหมีเกาะที่แก้วน้ำ ร้านชาผลไม้ Hey Tea ที่ขายชานมและชาผลไม้ครีมชีส ร้านกาแฟ Blue Bottle ที่มีชื่อเสียงจากกาแฟที่หอมเข้มข้น ร้านชานม Ah Ma Handmade ที่นักท่องเที่ยวชาวไทยร้อยทั้งร้อยต่างยกนิ้วและยกให้เป็นชานมที่อร่อยที่สุด รวมถึงร้านอื่นๆ อีกมากมาย เรียกว่าไล่ชิมทุกวันวันละหลายๆ ร้านก็ยังชิมได้ไม่ครบทุกร้าน ร้านน้ำหรือคาเฟ่เหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นร้านที่ราคาสูง เน้นขายคุณภาพ แพคเกจและรสชาติ รวมถึงบรรยากาศร้านที่สวยงาม โดยแทบทุกร้านต้องรอคิวนานเป็นชั่วโมง นักท่องเที่ยวชาวไทยจึงมักสแกนคิวอาร์โค้ดหรือสั่งสินค้าและชำระเงินล่วงหน้าทางแอพพลิเคชั่น Wechat แล้วค่อยกลับมารับสินค้าตามเวลาที่แสดงแอพ

นอกจากเครื่องดื่มแล้ว ร้านขนมในเซี่ยงไฮ้เป็นอีกสิ่งที่ไม่กล่าวถึงไม่ได้ เพียงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเซี่ยงไฮ้เต็มไปด้วยร้านขนมสมัยใหม่คุณภาพดีจำนวนมาก ซึ่งร้านที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวชาวไทยมาก อาทิ ร้าน Butterful & Creamorous ร้าน New York Bagelous Museum ร้าน Holiland เป็นต้น  

เดินทางสะดวกถูกใจสบายกระเป๋า

อีกสิ่งหนึ่งที่ถูกใจนักท่องเที่ยวชาวไทยไม่น้อยคือเรื่องการเดินทาง นอกเหนือจากเที่ยวบินระหว่างประเทศที่มีให้เลือกทั้งแบบฟูลเซอร์วิส (Full service airline) และแบบประหยัด (Low cost airline) แล้ว เซี่ยงไฮ้ยังมีระบบขนส่งสาธารณะที่ครอบคลุมสถานที่สำคัญทั้งเมือง เริ่มตั้งแต่รถไฟ Maglev หรือรถไฟหัวกระสุนเชื่อมต่อสถานบินผู่ตง (Pudong) กับรถไฟใต้ดินในเมือง (สายสีเขียว) โดยรถไฟหัวกระสุนจะวิ่งด้วยความเร็วมากกว่า 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้เวลาเดินทางเพียง 8 นาทีกับระยะทาง 30 กิโลเมตรเท่านั้น สามารถเรียกความว้าวจากนักท่องเที่ยวชาวไทยได้ตั้งแต่ออกจากสนามบิน ส่วนค่าเดินทางโดยรถไฟใต้ดินภายในเซี่ยงไฮ้ราคาสูงสุดอยู่ที่ 7 หยวน หรือเพียง 35 บาทเท่านั้น นักท่องเที่ยวจึงสามารถเดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเองได้ไม่ลำบากและราคาถูก อย่างไรก็ดี นักท่องเที่ยวชาวไทยจำนวนไม่น้อยนิยมเดินทางด้วยรถแท๊กซี่โดยเรียกผ่านแอพพลิเคชั่นตีตี (Didi) และอาลีเพย์ (Alipay) เป็นหลักมากกว่า เพราะราคาถูก เชื่อถือได้ จ่ายเงินสะดวกและไม่ต้องเดินเยอะเหมือนรถไฟใต้ดิน ซึ่งการเรียกรถผ่านแอพฯ ตีตี (Didi) นั้น เป็นที่รู้จักแพร่หลายในหมู่นักท่องเที่ยวชาวไทยและใช้งานง่ายเพียงดูรีวิววิธีใช้จากที่มีคนแนะนำในอินเตอร์เน็ตเท่านั้น

ภาพสถานีรถไฟใต้ดินในเซี่ยงไฮ้ (ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต)

อากาศหนาวแต่งตัวแฟชั่นได้ขั้นสุด

ช่วงปลายปีเซี่ยงไฮ้เริ่มอากาศเย็น ยิ่งทำให้คนไทยแห่ไปท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น เพราะประเทศไทยเป็นประเทศที่แทบจะไม่มีฤดูหนาว การได้ไปสัมผัสอากาศหนาวเย็น แต่งตัวด้วยเสื้อโค้ท รองเท้าบู้ทแฟชั่น กลายเป็นสิ่งที่เติมเต็มจิตใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยรุ่นใหม่ที่นอกจากจะได้มาถ่ายรูป กินและช้อปปิ้งแล้ว ยังได้แต่งตัวแฟชั่นสวยๆ แบบที่ไม่ค่อยได้มีโอกาสใส่เมื่ออยู่ในประเทศตัวเอง นักท่องเที่ยวชาวไทยรุ่นใหม่เตรียมเสื้อผ้าแฟชั่นสวยๆ ไปเพื่อถ่ายรูปโดยเฉพาะ ตามสถานที่ที่เป็นจุดถ่ายรูปยอดนิยมจะมีตากล้องชาวจีนทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่นไปปักหลักถ่ายรูปหนุ่มสาวที่ดูดี (ภาษาจีนเรียกการถ่ายรูปลักษณะนี้ว่า เจีย พาย (街拍) เป็นการขอถ่ายรูปคนตามท้องถนน ส่วนใหญ่แล้วช่างภาพจะเลือกถ่ายคนที่หน้าตาดีหรือแต่งกายดูดี สมัยนิยม คล้ายการถ่ายเพื่อไปลงนิตยสาร แต่อาจจะเป็นการเอาไปลงบนอินเตอร์เน็ต หรือฝึกถ่ายเพื่อซ้อมมือเฉยๆ) ซึ่งมีนักท่องเที่ยวชาวไทยหลายคนได้รับความสนใจถูกเจียพายจากช่างภาพชาวจีน ขณะเดียวกันก็มีนักท่องเที่ยวชาวไทยบางคนเตรียมเสื้อผ้าหน้าผมไปเพื่อเรียกความสนใจจากช่างภาพเจียพายด้วยเช่นกัน การถ่ายรูปเช่นนี้เป็นการถ่ายฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย  ขณะเดียวกันยังมีช่างภาพอีกจำนวนมากที่ปักหลักอยู่ตามจุดถ่ายรูปต่างๆ เพื่อรับถ่ายรูปให้กับนักท่องเที่ยวชาวไทยโดยเฉพาะ ซึ่งรูปที่ได้จะให้มู๊ดแอนด์โทน (mood and tone) ที่จะสวยกว่าการถ่ายเอง สามารถนำไปโพสลงบนโซเซี่ยลได้ทันที ส่วนค่าใช้จ่ายจะเป็นไปตามตกลงกัน เช่น 20 รูป 100 หยวน 50 รูป 200 หยวน ขึ้นอยู่กับความพอใจทั้งสองฝ่าย เป็นต้น  ทั้งนี้ การแต่งตัวด้วยแฟชั่นฤดูหนาวในเซี่ยงไฮ้นั่นให้ฟีล (feeling) เหมือนกับอยู่เกาหลีหรือญี่ปุ่น ขณะที่บรรยากาศของนครเซี่ยงไฮ้ก็มีไวป์ (Vibe) เหมือนเมืองในยุโรป ทำให้เป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวชาวไทยเป็นอย่างมาก 

สังคมไร้เงินสดตอบโจทย์คนไทยรุ่นใหม่

อีกสิ่งหนึ่งที่สามารถซื้อใจนักท่องเที่ยวชาวไทยได้คือ การเป็นสังคมไร้เงินสดโดยสมบูรณ์ (Cashless society) ทำให้การท่องเที่ยวสะดวกและราบรื่นขึ้น พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวไทยรุ่นใหม่มีความสนใจและถนัดในการใช้เทคโนโลยีเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เพียงแค่นักท่องเที่ยวผูกบัตรไว้กับแอพพลิเคชั่นที่จำเป็น เช่น Alipay ก็สามารถจับจ่ายใช้สอยและใช้ชีวิตได้อย่างลื่นไหล ไม่ต้องแลกหรือพกเงินสดให้ยุ่งยาก การเป็นสังคมไร้เงินสดของจีนนอกจากจะไม่เป็นอุปสรรคแล้วยังทำให้การท่องเที่ยวสำหรับคนไทยรุ่นใหม่สะดวกและคล่องตัวขึ้นอีกด้วย ซึ่งจุดเด่นของสังคมไร้เงินสดของจีนคือรวมทุกอย่างครบจบไว้ในแอพเดียว นักท่องเที่ยวสามารถเลือกใช้แอพ Alipay หรือ Wechat ในการจ่ายเงิน เรียกรถ ยืมจักรยาน ยืมพาวเวอร์แบงค์ จ่ายค่ารถไฟใต้ดิน ฯลฯ นอกจากนี้ ปัจจุบันนักท่องเที่ยวชาวไทยยังสามารถใช้แอพทรูมันนี่ (True money) ของไทยในการใช้จ่ายที่จีนได้ด้วย เรียกว่าสังคมไร้เงินสดของจีนนั้นรองรับการใช้ชีวิตของนักท่องเที่ยวต่างชาติด้วยเช่นกัน   

จีนยุคใหม่ปลอดภัย สะอาด เป็นมิตร            

การรับรู้ที่มากขึ้นเกี่ยวกับประเทศจีนทำให้คนไทยรุ่นใหม่มีทัศนคติต่อจีนดีขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องของความสะอาดและความปลอดภัย การรับรู้ดังกล่าวส่วนหนึ่งมาจากการเผยแพร่ข่าวเกี่ยวกับการที่จีนมีการบังคับใช้กฎหมายที่เข้มงวดทำให้อาชญากรรมลดลง และการพยายามปรับภาพลักษณ์ที่เป็นจุดอ่อนของจีนอย่างเรื่องความสะอาดของห้องน้ำ และมารยาทในที่สาธารณะ ซึ่งเป็นวาระสำคัญที่รัฐบาลจีนทำการปฏิรูปตลอดหลายปีที่ผ่านมา อีกส่วนหนึ่งมาจากการรีวิวการท่องเที่ยวจากนักท่องเที่ยวไทยซึ่งสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวไทยที่ยังไม่เคยไปท่องเที่ยวประเทศจีนได้ว่าจีนเป็นประเทศที่สะอาดและปลอดภัย โดยเฉพาะเซี่ยงไฮ้ซึ่งเมืองใหญ่ที่เต็มไปด้วยกล้องวงจรปิดและตำรวจ ซึ่งการรีวิวจากนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ไม่ได้เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงหรือไม่ได้รับการว่าจ้างจากหน่วยงานใด ยิ่งทำให้การรีวิวนั้นมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น หากพิจารณาจากการรีวิวการท่องเที่ยวในเซี่ยงไฮ้บนแอพลิเคชั่น Tiktok และกลุ่ม facebook จะพบว่ามีการรีวิวว่าห้องน้ำในจีนนั้นได้รับการปรับปรุงแล้ว มีความสะอาดถูกสุขอนามัยไม่ต่างจากไทยและประเทศอื่นๆ และบ้านเมืองก็มีความสะอาดมาก รวมถึงมีการพูดถึงจำนวนมากว่าคนจีนรุ่นใหม่มีความเป็นมิตร พนักงานร้านค้า ร้านอาหารต่างๆ ให้บริการดี

เซี่ยงไฮ้ใครๆ ก็อยากกลับไปซ้ำ

เซี่ยงไฮ้กลายเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมโดยเฉพาะในกลุ่มคนไทยรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวแบบอิสระ ซึ่งสิ่งที่ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวชาวไทยรุ่นใหม่คือ ความสวยงามอย่างมีอัตลักษณ์และความทันสมัยของบ้านเมือง รสชาติของอาหารที่แปลกใหม่แต่ถูกปาก และมีสินค้าให้เลือกซื้อหลากหลายทั้งเพื่อตัวเองและซื้อฝาก ส่วนการยกเว้นวีซ่าและค่าเดินทางที่ไม่สูงยิ่งช่วยเสริมให้การท่องเที่ยวมีความสะดวกขึ้น ขณะที่ความปลอดภัย ความสะอาด และมิตรไมตรีของคนจีนยุคใหม่ยังช่วยสร้างความมั่นใจและความประทับใจต่อคนไทย จากการสำรวจการรีวิวการท่องเที่ยวเซี่ยงไฮ้ของนักท่องเที่ยวชาวไทย พบว่าจำนวนมากให้ความเห็นว่าสังคมเซี่ยงไฮ้เป็นสังคมก้มหน้า ผู้คนทำอะไรรวดเร็วเร่งรีบ แต่เมื่อเอ่ยปากขอความช่วยเหลือ เช่น การถามทาง โดยเฉพาะกับคนจีนรุ่นใหม่มักได้รับการช่วยเหลือที่ดี ขณะที่ตามร้านรวงต่างๆ ถึงแม้พนักงานและเจ้าของร้านจะพูดภาษาอังกฤษไม่ได้และพูดจาเสียงดังเหมือนโวยวาย แต่ก็พยายามจะช่วยเหลือและให้บริการ ทำให้นักท่องเที่ยวชาวไทยส่วนใหญ่เกิดความประทับใจและอยากกลับไปเยือนซ้ำอีก นอกจากนี้ จากการสำรวจรีวิวการท่องเที่ยวเซี่ยงไฮ้บนแพลตฟอร์มต่างๆ แทบจะไม่ปรากฏรีวิวในเชิงลบเลย รีวิวเชิงลบที่ปรากฎมีแต่เรื่องกลิ่นบุหรี่และการพูดเสียงดังของคนจีน แต่ไม่ปรากฏไวรัลการถูกหลอกลวง ข่มขู่ ล้วงกระเป๋า ฯลฯ ดังเช่นที่เคยปรากฏในอดีตสักเท่าไหร่ 

อย่างไรก็ดี การที่คนไทยไปเที่ยวเซี่ยงไฮ้เพิ่มขึ้นสะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมการท่องเที่ยวของคนไทยรุ่นใหม่ที่ให้ความสำคัญกับการเปิดประสบการณ์ที่หลากหลาย และบางส่วนมีไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยวที่เน้นความหรูหรา สะดวกสบาย และเสพย์ความทันสมัยหรือเรียกกันในปัจจุบันว่าติดแกลม (ย่อมาจาก Glamorous มีความหมายถึงความเรียบหรู)  อีกนัยหนึ่งยังสะท้อนให้เห็นถึงผลสำเร็จของรัฐบาลจีนในการปรับภาพลักษณ์และสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติโดยเฉพาะในเรื่องความปลอดภัยและความเป็นเมืองศิวิไลซ์ (Civilize) ด้วย นอกจากนี้ ส่วนหนึ่งของกระแสการไปท่องเที่ยวเซี่ยงไฮ้ยังมาจากความสำเร็จของความร่วมมือด้านการยกเว้นวีซ่าระหว่างกันซึ่งมีส่วนช่วยลดขั้นตอนและลดความยุ่งยากในการเตรียมตัวเดินทาง และการรีวิวการท่องเที่ยวเซี่ยงไฮ้ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ บนโลกออนไลน์ ก็มีผลอย่างมากต่อการตัดสินใจไปท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทยรุ่นใหม่ด้วยเช่นกัน

หมายเหตุ

(1) 湖北日报. (2024, August 21). 上半年泰国赴华游客同比增长493.8% 曼谷成湖北第二海外客源城市. Retrieved December 6, 2024, from https://news.hubeidaily.net/pc/c_3023908.html

(2) 新民晚报. (2024, August 9). 中国成泰国人出境游热门 预计全年可达100万. Retrieved December 6, 2024, from http://travel.china.com.cn/txt/2024-08/09/content_117358511.shtml


บทความล่าสุด

เมื่อ “ไทย” กลายเป็น “หมากสำคัญ” ของอาชญากรรมจีนเทาในภูมิภาค
เมื่อ “ไทย” กลายเป็น “หมากสำคัญ” ของอาชญากรรมจีนเทาในภูมิภาค

กุลนรี นุกิจรังสรรค์ ศูนย์จีนศึกษา สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จากเหตุการณ์ที่นายหวังซิง (หรือชื่อเล่นว่าซิงซิง) นักแสดงชาวจีนถูกหลอกให้มาแคสงานแสดงที่ประเทศไทย แต่สุดท้ายกลับถูกพาไปที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก และถูกพาข้ามพรมแดนไปยังประเทศเมียนมาแล้วหายสาบสูญไป กระทั่งแฟนสาวของซิงซิงได

กุลนรี นุกิจรังสรรค์
2568
กระแสเอเชีย
“ผวน” และ “ฝ่าน”(反)ลูกเล่นทางภาษาของไทยและจีน
“ผวน” และ “ฝ่าน”(反)ลูกเล่นทางภาษาของไทยและจีน

ณัฐเสกข์ นาคสิทธิ์ ศูนย์จีนศึกษา สถาบันเอเชียศึกษา ภาษาไทยเป็นภาษาที่มีลูกเล่นหลากหลาย หนึ่งในนั้นคือการเล่น “คำผวน” ซึ่งเป็นการเล่นคำโดยการสลับตำแหน่งของเสียงพยัญชนะต้น กับเสียงสระและตัวสะกดและวรรณยุกต์ของคำจำนวน 2 พยางค์ขึ้นไป เพื่อให้เกิดคำใหม่ที่อาจจะมีความหมายหรือไม่มีควาหมายก็ได้

ณัฐเสกข์ นาคสิทธิ์
2568
กระแสเอเชีย
มองการเข้ามาของคนจีนผ่านข่าว “การซื้อพาสปอร์ต” ที่ห้วยขวาง
มองการเข้ามาของคนจีนผ่านข่าว “การซื้อพาสปอร์ต” ที่ห้วยขวาง

กุลนรี นุกิจรังสรรค์ ศูนย์จีนศึกษา สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาฯ ช่วงกลางเดือนกรกฎาคม 2024 ที่ผ่านมา มีการเผยแพร่ภาพป้ายโฆษณาภาษาจีนที่ติดตั้งกลางสี่แยกห้วยขวางบนโลกอินเตอร์เน็ต จนกลายเป็นประเด็นระดับชาติที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์และหลายฝ่ายให้ความสนใจ กระทั่งสำนักงานเขตห้วยขวางและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีกา

กุลนรี นุกิจรังสรรค์
2568
กระแสเอเชีย
น้องหมีเนย Butterbear กับแฟนด้อมชาวไทยและจีน
น้องหมีเนย Butterbear กับแฟนด้อมชาวไทยและจีน

กุลนรี นุกิจรังสรรค์ ศูนย์จีนศึกษา สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาฯ หลายคนคงรู้จักน้อง “หมีเนย” หรือ “น้องเนย” มาสคอตหมีสีน้ำตาลอายุ 3 ขวบ หน้าตาน่ารักน่าเอ็นดูจากร้าน Butter Bear Cafe แบรนด์ขนมในเครือของร้าน Coffee Beans by Dao ที่ตั้งอยู่ในห้าง Emsphere ชั้น G ซึ่งได้รับความชื่นชอบและได้รับการตอบรับเป็

กุลนรี นุกิจรังสรรค์
2567
กระแสเอเชีย
ข้อเสนอเชิงนโยบาย “รู้อดีต เข้าใจปัจจุบัน สู่อนาคต ACMECS”
ข้อเสนอเชิงนโยบาย “รู้อดีต เข้าใจปัจจุบัน สู่อนาคต ACMECS”

บทความนี้เป็นการสรุปสาระสำคัญและข้อเสนอเชิงนโยบาย (Policy Recommendation) จากงานสัมมนา ACMECS FORUM เรื่อง “รู้อดีต เข้าใจปัจจุบัน สู่อนาคต ACMECS” ณ ห้องประชุม Social Innovation Hub อาคารวิศิษฐ์ ประจวบเหมาะ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วันที่ ๓๑ สิงหาคม ๒๕๖๖ เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๖.๐๐ น. จัดโดย สถาบันเอเชียศึกษา

ดร.มุกดา ประทีปวัฒนะวงศ์
2567
กระแสเอเชีย