ด้วยศูนย์พหุวัฒนธรรมศึกษาและนวัตกรรมทางสังคม สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นศูนย์วิจัยที่สร้างและจัดการองค์ความรู้ที่ด้านพหุวัฒนธรรมศึกษาและประเด็นทางสังคมอื่นๆ ที่สัมพันธ์กับ ความหลากหลายทางวัฒนธรรมที่มีอยู่ร่วมกันในสังคมไทย เพื่อที่จะนำงานด้านวิจัยและวิชาการมาสร้าง ‘คุณค่า’ และ ‘มูลค่า’ ให้แก่ทุนทางวัฒนธรรมของประเทศ ผ่านสื่อและนวัตกรรมรูปแบบต่างๆ ที่มีความเหมาะสมกับยุคสมัยในปัจจุบันนั้น
ศูนย์ฯ จึงได้จัดทำโครงการวิจัย เรื่อง “นวัตกรรมละครโทรทัศน์เพื่อการส่งเสริมอุตสาหกรรม วัฒนธรรมไทย 4.0” ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์เพื่อที่จะตอบโจทย์สำคัญในการส่งออกวัฒนธรรมไทย ผ่านสื่อบันเทิงอันเป็นแนวทางใหม่ใน การส่งออกวัฒนธรรมและ การเสริมสร้างภาพลักษณ์ของประเทศได้อย่างมีประสิทธิผล ดังเช่นกรณีเกาหลีใต้ ทั้งยังเป็นการสนองนโยบายส่งเสริมวัฒนธรรม 5 สาขาของกระทรวงวัฒนธรรม ที่เรียกว่า 5F ประกอบไปด้วย ๑) Food (อาหาร) ๒) Fighting (ศิลปะการต่อสู้) ๓) Film (ภาพยนตร์) ๔) Fashion (เสื้อผ้า เครื่องประดับ และเครื่องใช้ต่างๆ ) และ ๕) Festival (งานเทศกาลรื่นเริง) และที่สำคัญจะเป็นการเอื้อต่อการขับเคลื่อนประเทศสู่ไทยแลนด์ 4.0 ที่ตระหนักถึงดุลยภาพที่มีต่อวัฒนธรรมไทยทั้งในการคง “คุณค่า”และการสร้าง “มูลค่า” ควบคู่ไปพร้อมกัน ผลงานที่เป็นประจักษ์จากโครงการนี้คือ บทละครโทรทัศน์เรื่อง ผัดไทย: สูตรลับลิขิตฝัน ได้รับ การสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ให้ดำเนินการผลิตเป็นละครสั้นจบในตอนความยาวประมาณ 50 นาที และได้เผยแพร่ออกอากาศในช่อง ThaiPBS เมื่อเดือนกันยายน 2564 ที่ผ่านมา และในปัจจุบันศูนย์อยู่ในขั้นตอนการดำเนินโครงการวิจัย เรื่อง “การส่งออกวัฒนธรรมไทย ผ่านสื่อบันเทิง” ที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนรัชดาภิเษกสมโภช เพื่อผลิตละครตอนทดลอง (Pilot) จำนวน 3 เรื่อง ประกอบด้วย เรื่อง ไทยหมัดสั่ง เรื่อง Almost Love และเรื่องหน้ากาก อันเป็นผลงานจากบทประพันธ์ละครอีก 3 เรื่องจากโครงการเดียวกันซึ่งจะเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมการต่อสู้ของไทยอันทรงคุณค่าสู่การรับรู้ในวงกว้างและเกิดคุณูปการต่อสังคมและอุตสาหกรรมวัฒนธรรมไทยต่อไป