




รายละเอียดของโครงการ:
วัตถุประสงค์
2.1) เพื่อทราบสถานภาพปัจจุบันของหลักสูตรและการเรียน ตำราเรียน จำนวนและคุณวุฒิของครู วิธีการเรียน-การสอน คุณภาพของนักเรียนที่เรียนจบ
2.2) เพื่อทราบว่านักเรียนที่เรียนภาษาจีนจบแล้ว มีโอกาสใช้ภาษาจีนในการเรียนหรือการประกอบอาชีพต่อไปหรือไม่เพียงใด
2.3) เพื่อวิเคราะห์จุดอ่อน-จุดแข็งของระบบการศึกษาภาษาจีนในระดับประถมศึกษา เพื่อหาทางแก้ไขปรับปรุงให้ดีขึ้น
2.4) เพื่อทำข้อเสนอให้ทำการปรับปรุง (ถ้ามีจุดอ่อน) ในเรื่องระบบการบริหาร การเรียน การสอน หลักสูตร แบบเรียนหรือตำรา คุณวุฒิของครู และวิธีการเรียน-การสอนให้ดีขึ้น


ประเด็นคำถามที่ต้องการคำตอบ
3.1) จำนวนโรงเรียนสอนภาษาจีนในระดับประถมศึกษามีจำนวนมากน้อยเท่าใด
3.2) มีการสอนภาษาจีนสัปดาห์ละกี่ชั่วโมง
3.3) มีหลักสูตรสอนภาษาจีน ภาคพิเศษหรือไม่
3.4) บัญชีรายชื่อวิชาที่สอนของโรงเรียนต่างๆ (เฉพาะภาษาจีน)
3.5) แบบเรียนหรือตำราที่ใช้เหมือนกันหรือไม่ และมาจากที่ใด
3.6) คุณวุฒิของครูสอนภาษาจีน
3.7) วิธีการสอนและอุปกรณ์การสอน
3.8) ระยะเวลาที่ใช้สำหรับหลักสูตรภาคปกติ และภาคพิเศษ
3.9) ความรู้ภาษาจีนที่ศึกษาจบ สามารถนำไปศึกษาต่อที่ใดได้บ้าง
3.10) ประเด็นและข้อเสนอที่ควรปรับปรุง
วิธีวิจัย
4.1) จัดประชุมเชิงปฏิบัติการโดยเชิญผู้แทนจากทุกโรงเรียนเข้าร่วมประชุม
4.2) เก็บข้อมูลที่ต้องการโดยทำเป็นแบบสอบถามผ่านผู้แทนที่เข้าประชุม ส่วนที่เหลือใช้โทรศัพท์หรือส่งแบบสอบถามทาง ไปรษณีย์
4.3) อาจต้องเก็บข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้บริหารหรือครูที่สอนภาษาจีนตามแบบสอบถามที่ตั้งประเด็นเพิ่มเติม
4.4) สำรวจแบบเรียนหรือตำราเรียนที่ใช้ในโรงเรียนต่างๆ
4.5) วิเคราะห์รายงานตามข้อเท็จจริง ระบุจุดอ่อนจุดแข็งของโรงเรียน
4.6) เสนอข้อควรปรับปรุงเพื่อประสิทธิผลของการเรียนการสอน
4.7) จัดสัมมนาเสนอรายงานวิจัย เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ และให้ผู้เชี่ยวชาญเรื่องภาษาและผู้บริหารการศึกษาวิจารณ์